Chạy bộ 30 phút mỗi ngày – Những lợi ích không thể bỏ qua

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày mang lại những lợi ích vô cùng lớn đối với cơ thể con người. Tác dụng của chạy bộ giúp giảm cân, giúp cải thiện tâm trạng, giúp ngủ ngon hơn. Cùng tin thể thao tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Tác dụng không ngờ của chạy bộ 30 phút mỗi ngày

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm cân

Nếu muốn giảm cân bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ, và cách tốt nhất chính là chạy bộ đều đặn mỗi ngày, tuy nhiên kết quả giảm cân sẽ còn phụ thuộc vào trọng lượng cơ thể hiện tại và tốc độ chạy.

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày

Ví dụ nếu bạn có trọng lượng là 70kg, bạn có thể đốt cháy khoảng 298 calo nếu chạy trong nửa giờ với tốc độ là 8km/h. Cùng thời gian như vậy nếu trọng lượng cơ thể bạn là 85kg, thì bạn sẽ đốt cháy 355 calo. Nếu bạn muốn đốt cháy nhiều hơn chẳng hạn 372 calo với trọng lượng 70kg thì bạn phải tăng tốc độ chạy lên mức 9,5km/h.

Việc này đồng nghĩa với việc chạy bộ giảm cân sẽ kém hiệu quả hơn nếu cân nặng của bạn giảm, nếu muốn tiếp tục bạn sẽ cần phải tăng tốc chạy của mình. Vấn đề là bạn nên tránh chạy với tốc độ cao mỗi ngày, bởi điều này có thể dẫn đến chấn thương.

Cải thiện tâm trạng

Việc chạy bộ 30 phút mỗi ngày cũng giúp bải giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và khiến cho bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, điều này thật thú vị phải không bởi vì bạn có thể kích hoạt và giải phóng các hormon cảm thấy tốt ngay cả khi bạn chạy trong 10 phút.

Phục hồi nhanh chóng

Đối với bộ môn chạy bộ thì nguy cơ chấn thương trong nửa giờ chạy  là rất thấp. Hơn nữa, hoạt động chạy bộ 30 phút mỗi ngày sẽ không lạm dụng hoặc là gây quá sức cho cơ bắp điều này sẽ giúp cơ thể phục hổi nhanh chóng, giúp bạn có thể sẵn sàng cho một cuộc chạy khác vào ngày hôm sau.

Chạy bộ 30 phút mỗi ngày giúp ngủ ngon hơn

Bằng việc chạy bộ 30 phút mỗi ngày sẽ giúp cho bạn cải thiện được chất lượng giấc ngủ, giúp giảm căng thẳng và mức độ lo lắng, giúp bạn có thể dễ dàng đối phó với chứng mất ngủ. Tuy nhiên lưu ý không chạy quá gần giờ đi ngủ bởi vì hoạt động này sản sinh một lượng endorphin sẽ khiến cơ thể ở trong trạng thái hoạt động và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất, nên chạy bộ ít nhất một giờ trước khi đi ngủ.

Tạo cơ bắp

Việc tiến hành chạy khoảng nửa giờ mỗi ngày sẽ cho cơ thể bắp của bạn săn chắc hơn, còn tăng cường sức mạnh của xương.

Mẹo để giúp bạn kiên trì trong chạy bộ

Lợi ích của việc chạy bộ 30 phút mỗi ngày là không hề nhỏ, nhưng tốt nhất để đạt được hiệu quả tốt nhất hãy đưa chúng trở thành thói quen hàng ngày. Dưới đây là mẹo để bạn có thể duy trì việc chạy bộ một cách thường xuyên

Hãy tăng cường độ chạy dần dần : Ở lần chạy đầu tiên không nhất thiết bạn phải chạy đủ 30 phút liên tục. Nếu cố quá trong lần đầu bạn có thể bị chấn thương, hãy chạy với tốc độ cho phép vừa chạy vừa trò chuyện. Chạy quá nhanh sẽ chỉ gây căng thẳng không cần thiết cho cơ và khớp của bạn.

Thư giãn khi chạy: Hãy để cơ bắp thư giãn khi chạy, không cần phải cố gắng siết chặt phần thân trên bởi như thế có thể gây ảnh hưởng tới hơi thở, thậm chí là sức mạnh mà đôi chân và phổi của bạn cần. Cần thoải mái, tay hơi lỏng trong khi chạy.

Chú ý đến trang phục: Khi lựa chọn giày chạy và quần áo hãy lựa chọn loại tốt, bởi chúng sẽ giúp bạn thoải mái hơn khi chạy. Và nhớ hã thay đôi giày của bạn sau quá trình chạy từ 500-800km. Bạn nên đầu tư vào quần short, áo, áo khoác và quần chất lượng tốt. Sẽ tốt hơn khi mua các loại vải hút ẩm tốt.

Chú ý đến chế độ ăn uống: Đề việc chạy bộ đạt được lợi ích tốt nhất, cần phối hợp với chế độ ăn uống cân bằng, ngoài ra quan trọng là tăng năng lượng cho buổi chạy với bữa ăn nhẹ (200 calo) trước khi chạy. Tốt nhất bạn nên có một bữa ăn nhẹ với ít chất xơ, ít chất béo để tránh cảm giác khó chịu trong quá trình chạy. Hãy đảm bảo giữ cho cơ thể bạn đủ nước bằng cách uống 240ml-500ml chất lỏng trước khi chạy.

Trên đây là những lợi ích không thể bỏ qua của việc chạy 30 phút mỗi ngày. Chúc bạn luôn khoẻ mạnh và duy trì bài tập của mình một cách đều đặn, thường xuyên.

Bài liên quan